Chat cùng Jesuit, cha Andy Alexander SJ

Chỉ thoáng qua sẽ dễ dàng thấy một ông già lụ khụ, tuổi ít là trên 70, đi đứng chậm rãi, lại có vẻ hơi lôi thôi. Nhưng lại kiểu ‘ngoạ hổ tàng long’ các bác ạ!

Vài lần nghe các cụ nói chuyện với nhau về Bầu cử các đảng phái, về phim “Impossible 7′, và những câu chuyện trên trời dưới đất, mình mới thấy các cụ còn sáng, đầu óc tinh anh lắm, mọi sự mới mẻ trên trái đất này các cụ đều cập nhật và đưa ra những nhận định còn bén, sắc lắm.

Rồi một lần trên bàn ăn, mình tò mò và bột phát xin cha Andy cho phép đến thăm văn phòng làm việc của ngài ở Creighton University, thực ra là ngay bên kia cánh cửa lầu trên thôi. Ngài vui vẻ đồng ý và hẹn giờ, hai bên deal với nhau, chốt 4h chiều.

‘Ministry Office’, văn phòng của ngài có vẻ hơi nhỏ so với cái bụng to tướng và dáng đi khệ nệ của ngài. Với cái nhìn khó tính của mình, văn phòng không được gọn gàng cho lắm. Rồi! nói chuyện! mình cứ mắt chữ a miệng chữ ‘o’! Mình hỏi về công việc của ngài, từ mà Dòng Tên chúng tôi hay dùng là ‘sứ mạng’.

Ngắn gọn, khúc chiết, đó là cách mà ngài nói về sứ mạng cốt lõi của Dòng Tên. Vì Creighton University là đại học Dòng Tên, theo truyền thống Dòng Tên, là đại học Công giáo nên một cách nào, nó là một công cụ để thực thi sứ mạng của Dòng và của Giáo hội. Điểm cốt lõi là là thăng tiến Đức Tin và Công Bình xã hội. Công việc của ngài là truyền đạt và định hướng tầm nhìn và sứ mạng ấy cho những nhân viên của đại học, bao gồm hiệu trưởng, các giám đốc, khoa trưởng, nhân viên và toàn bộ staff của các phân khoa. Điều quan trọng cần nhấn mạnh, là một nhân viên làm việc trong đại học Dòng Tên, họ chính là những người đóng góp vào sứ mạng mà Dòng đang thực hiện trong Giáo hội Công giáo. Cha Andy thực thi sứ mạng của ngài thông qua các buổi định hướng, tĩnh tâm, linh hướng và qua các khoá học. Có một mở ngoặc là, không phải nhân viên nào cũng là người Công Giáo, hay là Kitô hữu, nhưng họ đòi buộc phải nắm được tinh thần của Dòng, của thánh Inhã và mục tiêu cốt lõi của giáo dục Dòng Tên, và thực thi công việc của mình với nền tảng ấy.

Tôi hỏi ngài rằng, trong suốt những năm qua ngài đã thực hiện sứ mạng như thế nào? ngài đột nhiên hỏi tôi một câu có vẻ hoàn toàn lạc đề, đến nỗi tôi không chắc mình hiểu câu hỏi tiếng Anh của ngài, “cậu có biết internet ra đời được bao lâu rồi không?”… Tôi không rõ mà chỉ đoán câu hỏi và đưa đại câu trả lời là “khoảng 20 năm”. Sau khi trả lời mới biết rõ câu hỏi 🙂 ngài bảo 27 năm rồi! Rồi ngài mở một website, chỉ tường tận cho tôi ‘ministries online’ nằm trong đường dẫn thuộc Creighton University. Ngài nói rằng, 24 năm trước, ngài và cha Morrison SJ, nguyên là chủ tịch của CU, đã mày mò học hỏi cách viết một website bằng code từ một website khác, sau đó hai ngài cùng viết và thành lập trang web mà chúng tôi đang xem (https://onlineministries.creighton.edu/CollaborativeMinistry/online.html) . Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn hãy tưởng tượng, các ngài tự viết và lập website bằng những đoạn code chằng chịt các thuật toán khi internet mới ra đời được 3 năm thì nó kinh khủng như thế nào!!! Website này có vẻ đơn giản nhưng có thể nói, nó chứa những nguồn tài nguyên quý. Đó là các bài giảng tĩnh tâm, linh thao một ngày, hai ngày, ba ngày, năm ngày, 8 ngày, hàng tuần, hàng tháng, online, offline,,… và những suy tư phản tỉnh, các hướng dẫn cầu nguyện,… từ mấy chục năm qua. Ngoài những bài giảng linh thao và tĩnh tâm là của các cha Dòng Tên, những phản tỉnh và suy niệm Tin mừng, cho đến tận ngày hôm nay vẫn đang hoạt động đều đặn, là những người giáo dân viết! Họ là những giáo sư của trường, là các nhân viên thay nhau viết hàng ngày!

Đáng quý hơn, khi truy cập vào những bài linh thao, tĩnh tâm, suy niệm, cuối trang ấy là một loạt các bài chia sẻ về hoa trái nhận được của những người tham dự, cả online lẫn offline, cả bản thu âm audio lẫn đánh máy. Bất ngờ hơn là không chỉ có tiếng Anh, nhưng còn có những chia sẻ bằng tiếng Trung, từ những người đến từ Trung hoa lục địa. Chứng tỏ, sứ vụ của các ngài lan toả và giúp ích được rất nhiều người, không chỉ giới hạn ở Hoa kỳ, hay những nước nói tiếng Anh mà còn cả những nước xa xôi và khó khăn để sống đạo như Trung Hoa! Không thể tin được! Cha kể, có nhiều người ở Trung hoa lục địa email riêng cho ngài để cảm ơn và chia sẻ rằng, họ được biết website này từ những người bạn tình cờ đi nước ngoài về. Họ đã google những bài gợi điểm tĩnh tâm hay linh thao ấy ra tiếng Trung, rồi theo hướng dẫn mà thực hiện. Những chia sẻ của họ quý là vì họ nói về hoa trái cầu nguyện của mình, những gì là chân thực, là cuộc sống, là đánh động và ảnh hưởng tới đời sống của họ. Tin mừng được lan toả một cách không ai có thể tính theo các thuật toán con người!

Về sự ảnh hưởng ư, hãy search thử google “ministries online”, website của các ngài hiện lên hàng đầu nếu không kể mấy webssites khác được tài trợ.

Mình chia sẻ ước mơ của mình với ngài trong môi trường Việt nam. Mình cũng hỏi ngài về các khoá học online mà các ngài đã, đang và sẽ thực hiện… Mình đã nhận được phép để tham dự và sẽ giới thiệu cho những người muốn và có nhu cầu tham dự.

***Vài điều kẻ này nhận được:

– Mình ngạc nhiên nhiều, có lẽ vì con tim của mình thực sự khô cứng và dường như suy nghĩ của mình bị tục hoá, theo nghĩa, mình không tin vào con người và cách thức đức tin được sống trong công việc. Khó diễn đạt, nhưng có lẽ mình chưa sống tinh thần “chiêm niệm trong hoạt động”.

– Lòng yêu mến và dấn thân trong sứ mạng đưa tới sự sáng tạo. Các cha lớn đã hết lòng vì sứ mạng. Các ngài đã tận dụng tài năng Chúa ban, không chỉ dừng lại nơi những gì được đào tạo nơi trường lớp, nhưng mở ngỏ tâm trí và sẵn sàng khám phá ra những tài năng khác, tận dụng chúng như một phương tiện tốt để phục vụ sứ mạng một cách đầy sáng tạo.

– Tin mừng luôn có sức sống kỳ diệu ở mọi nơi, mọi thời, trong mọi hoàn cảnh. Mọi nơi trên trái đất này đều có khả thể lớn lên của Tin mừng. Mọi tâm hồn của nhân loại đều là những mảnh đất mở ngỏ để hạt giống Tin mừng được gieo vãi, được chăm sóc và được lớn lên. Thiên Chúa sẽ cho nó lớn lên và sinh hoa trái. Sứ mạng gieo, chăm sóc ấy dành cho mọi người, và cho tôi, Giêsu hữu. Do đó, tin vào con người, tin vào việc Thiên Chúa làm, là một cách để tâm hồn và trí óc mình được mở ra, được phong phú.

– Cộng tác. Cha Andy đã làm việc với nhiều người. Và cho đến hiện tại, có nhiều người vẫn tiếp tục nuôi dưỡng và thực hiện giấc mơ của Tin Mừng. Đây là điều tôi cần học hỏi và mở rộng tâm hồn để cộng tác với nhiều người trong sứ mạng. Khi ấy, kết quả sẽ phong phú.

– Khiêm tốn và mở rộng con tim; không thể ‘nhìn người mà bắt hình dong’. Cha Andy không khoe khoang, ngài sống đơn giản. Đây là một lối sống đẹp, cảm hoá, và tự nó là một lối rao giảng Tin mừng.

– Ước mơ. Tôi khao khát làm gì đó ở Việt nam. Tôi đã chia sẻ với ngài về điều này, tôi tin mình sẽ làm được gì đó.

và tôi chia sẻ ao ước này của tôi với bạn, những ai đang đọc bài!

Creighton University, Omaha city, Nebraska, USA

19.08.2023

huynh tran sj

Bình luận về bài viết này

Website Built with WordPress.com.

Up ↑